Hoạt chất silicone là gì? Công dụng của silicone trong mỹ phẩm như thế nào?

Có thể bạn đã nghe đến việc sử dụng silicone để độn cằm, nâng mũi, làm đầy rãnh cười…Không chỉ phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ mà silicone còn là thành phần phổ biến của các sản phẩm chăm sóc da. Vậy hoạt chất silicone là gì? Công dụng của silicone trong các sản phẩm chăm sóc da như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên một cách chi tiết nhé!

Silicone
Silicone là hoạt chất quen thuộc được sử dụng trong nhiều sản phẩm dưỡng da.

Tổng quan về hoạt chất silicone

Silicone thực chất là một nhóm các chất bản lỏng có nguồn gốc của Silica – ký hiệu hóa học là: SiO2. Trong tự nhiên Silica là thành phần chính của cát và cần phải trải qua nhiều giai đoạn điều chế mới trở thành silicone.

Xem thêm >>> hoạt chất Glycerin có tác dụng gì

Xem thêm >>> hoạt chất glycerin là gì

Để tinh chế được silicone trong mỹ phẩm, người ta sản xuất bằng cách chuyển đổi thạch anh trở thành silic. Sau đó silic sẽ trải qua nhiều phản ứng khác nhau để cho ra silicone có chất lượng tốt nhất.

Có bao nhiêu loại silicone được sử dụng trong mỹ phẩm?

Hện nay, các nhà khoa học đã sử dụng 3 loại Silicone cơ bản nhất được sử dụng trong mỹ phẩm bao gồm: Cyclomethicone, Dimethicone và Silanols (Dimethiconol). Mỗi một loại lại sở hữu những đặc điểm riêng biệt như sau:

  • Cyclomethicone: Đây là một dạng hợp chất mạch vòng. Nó là loại silicone được sử dụng phổ biến nhất. Cyclomethicone là thành phần rất dễ bay hơi nên nó rất phù hợp sử dụng trong các loại mỹ phẩm có tính chất kiềm dầu, trị mụn.
  • Dimethicone: Đây là loại silicone có trọng lượng phân tử thấp nhất. Nó có kết lỏng và rất dễ thẩm thấu trên các bề mặt. Dimethicone với khả năng khóa ẩm tốt nên được sử dụng trong các sản phẩm kem dưỡng cấp ẩm, giữ nước cho da.
  • Silanols: Đây là một dẫn xuất đặc biệt của silicone. Loại này có khả năng tan trong nước. Chính vì thế, Silanols thường được sử dụng cho các sản phẩm dưỡng tóc. Chúng sẽ giúp cấp nước, tăng cường độ bóng, trơn mượt cho máu tóc.
Silicone
Silicone được chứng minh là an toàn với da được sử dụng trong cả lĩnh vực thẩm mỹ giúp làm đầy rãnh nhăn.

Tại sao silicone lại được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da?

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm chăm sóc da có thành phần silicone. Nó đã trở thành một thành phần quen thuộc và phổ biến trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nguyên nhân vì silicone có khả năng cải thiện kết cấu và cảm giác sử dụng của sản phẩm trên da. Chúng sẽ thường được nhà sản xuất ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc và dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng silicone để chăm sóc da. Cụ thể:

  • Với khả năng thẩm thấu và hấp thu nhanh vào da, hoạt chất silicone sẽ giúp các sản phẩm làm đẹp da có kết cấu ẩm mượt mà không gây bết dính. Da dùng sản phẩm có thành phần silicone sẽ có bề mặt mịn màng và hạn chế tiết dầu trên da.
  • Silicone không xâm nhập vào sâu bên trong các lớp tế bào. Nhưng nó lại có khả năng tạo hàng rào bảo vệ, ngăn chặn sự mất nước, mất độ ẩm trên da.
  • Silicone còn giúp lấp đầy các nếp nhăn, và rãnh nhăn trên khuôn mặt. Hỗ trợ cải thiện kết cấu da đàn hồi tốt hơn.
  • Đồng thời, silicone còn giúp ngăn chặn tối đa việc hình thành các nếp nhăn mới trên da, chữa lành các vết sẹo, vết thương cho da hiệu quả hơn.
Silicone
Silicone ngày càng được ưa chuộng trong các sản phẩm làm đẹp da, chăm sóc tóc, móng tay…

Silicone có thực sự an toàn đối với làn da?

Hiện tại, silicone đã được chứng nhận an toàn và lành tính cho da. Hoạt chất này đã được các tổ chức như FDA, EU và WHO cấp phép sử dụng trong mỹ phẩm. Tính đến thời điểm này chưa có báo cáo khoa học nào đưa ra được kết luận silicone có khả năng gây độc hoặc gây ung thư da…

Tổ chức Y tế Thế giới – WHO còn cho phép sử dụng dimethicone (một loại silicone) thông qua đường tiêu hóa với liều lượng là 0-1,5 mg/kg trọng lượng cơ thể. Điều này cho thấy là silicone không chỉ được sử dụng an toàn cho da. Và nó còn được sử dụng uống vào trong cơ thể cũng không hề gây tác hại nào cho sức khỏe.

Kết lại thì Silicone là một trong những hoạt chất an toàn được phép sử dụng trong mỹ phẩm và có rất ít khả năng gây kích ứng cho da. Hoạt chất này an toàn và lành tính đối với mọi loại da.

Để ngăn chặn tình trạng kích ứng cho da, các bạn nên sử dụng mỹ phẩm được chiết xuất có thành phần silicone.

Hướng dẫn lựa chọn mỹ phẩm có chứa silicone an toàn cho da

Mặc dù silicone được chứng minh là an toàn với da, nhưng khi lựa chọn mỹ phẩm có chứa hoạt chất này cũng cần phải lưu ý các vấn đề sau:

  • Đối với những bạn có làn da khô thì lựa chọn silicone có trong mỹ phẩm sẽ giúp tạo cho bạn cảm giác da căng bóng hơn nhờ lớp màng khóa ẩm hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý sử dụng silicone với các thành phần cấp ẩm khác như Glycerin hay Hyaluronic acid…
  • Không nên sử dụng mỹ phẩm chứa silicone cho da dầu vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân gây ra mụn.
  • Nếu bạn sở hữu làn da dầu lại có nhiều mụn hãy lựa chọn mỹ phẩm có chứa silicone dễ bay hơi để giúp cho làn da thông thoáng, ngăn chặn mụn viêm.

Tham khảo sản phẩm kem phục hồi Even Salving Balm có thành phần silicone

Nếu các bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết sử dụng loại mỹ phẩm chứa silicone nào an toàn cho da. Hãy tham khảo sản phẩm kem phục hồi da EVEN SALVING BALM. Đây là dòng kem phục hồi nổi tiếng của thương hiệu FR-HAUT có xuất từ từ Tây Ban Nha.

Sản phẩm này có thành phần chính bao gồm Glycerin, silicone và các hoạt chất thiên nhiên như mimosa và lô hội. Even Salving Balm được chứng minh là có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, cải thiện độ đàn hồi cho làn da luôn tươi trẻ. Sản phẩm còn giúp củng có lớp hàng rào bảo vệ, phục hồi da nhanh chóng cho da luôn khỏe mạnh và đẹp tự nhiên.

Theo các chuyên gia da liễu khẳng định, Even Salving Balm chính là giải pháp phục hồi da cấp tốc sau khi peel da xâm lấn, sau phẫu thuật và phục hồi da khô căng, nứt nẻ do thời tiết…

Như vậy, bài viết trên đây chúng ta đã đi tìm hiểu hoạt chất silicone là gì? Và các công dụng của nó trong mỹ phẩm. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể ứng dụng silicone trong chăm sóc và làm đẹp da hiệu quả nhé!

Xem thêm >>> kem phục hồi da sau peel

Xem thêm >>> kem phục hồi da nào tốt

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *